Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013

Sùng Hưng Cổ Tự

Sùng Hưng Cổ Tự là ngôi chùa cổ hiếm hoi tọa lạc tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Hiện nay, chùa là một trong những điểm tham quan không thể thiếu trong các tour du lịch đến đảo Phú Quốc. Chùa được xây vào những năm đầu của thế kỷ XX. Vùng đất này trước đây là nghĩa địa hoang vắng. Nhân dân đã lập nên hai ngôi chùa là Sùng Nghĩa và Hưng Nhân để làm nơi thờ cúng và cầu siêu cho những linh hồn. Về sau hợp nhất hai chùa lại và lấy tên Sùng Hưng. Chùa Sùng Hưng được nhắc đến trong một quyển sách chuyên khảo về Phú Quốc bằng Pháp văn (năm 1906) như sau: “Phú Quốc chỉ có một ngôi chùa ở Dương Đông, nơi đây người An Nam, người tàu, người Minh Hương không phân biệt, đến cúi lạy và cầu nguyện”.

Chùa nằm trên một ngọn núi gần trung tâm thị trấn. Cổng chùa quay về hướng Bắc, kiến trúc cổ kính, cao dần theo từng bậc thang, xung quanh cây cổ thụ xanh tươi, tường rào bao bọc. Bên ngoài là cổng Tam quan lợp ngói hình lượn sóng và trang trí phù điêu lưỡng long tranh châu. Bên trên có bản đề tên chùa bằng chữ Hán và chữ quốc ngữ: 崇興古寺 – Sùng Hưng cổ tự.
Giữa sân chùa có tượng Quan Âm lộ thiên đứng trên hồ nước. Tiếp tục lần theo gần chục nấc thang nữa là khoảng sân rộng lớn khác có ao sen. Ngay bậc thang này, bắt gặp một cổng nữa, cổng được xây dựng bằng bốn cột gỗ trai, lợp ngói tàu kiểu cổ điển, vòm uốn cong. Hai con lân ngồi chễm chệ hai bên trông thật oai phong. Được biết hai con lân do một người hảo tâm tên Lâm Vũ Sanh cúng biếu cách đây gần thế kỷ. Phía sau cổng là chánh điện, được cất trên nền đá cao gần hai mét. Hai bên chánh điện là hay dãy nhà tường vôi, lợp ngói nằm dọc, để du khách lưu trú.


Chánh điện được bày trí tôn nghiêm với nhiều pho tượng bằng gỗ, đồng và thạch cao được điêu khắc rất tinh xảo. Ngoài ra còn có một quả Đại Hồng Chung và hệ thống hoành phi, câu đối được sơn son thếp vàng lộng lẫy. Điện thờ trung tâm được bố trí theo ba tầng bậc. Tầng trên hết thờ Tam Thế Phật: Tượng A Di Đà ngồi giữa, tượng Đại Thế Chí đứng bên phải, tượng Quan Thế Âm đứng bên trái. Kế đến là tầng hai và tầng ba. Phía sau là bàn thờ được trang trí bằng một tuyệt tác rồng lượn của họa sĩ Cao Sành. Rải rác đó đây trên vách trong chánh điện là những cảnh thuật lại bước đường Tây Du của Thầy trò Đường Tăng trông thật sống động.

Phía sau chánh điện, có hai con đường nam tả nữ hữu, gồm nhiều bậc thang dẫn lên chùa trên. Ở đây cũng thờ Tam Thế Phật, nhưng chỉ một bậc, tượng Phật cao lớn hơn nhiều. Cảnh trí trên này mát mẻ bởi cây cổ thụ dày đặc. Trước sân chùa, cây lão tùng cao vút, đứng trầm mặc. Cạnh đó là toàn cảnh Đức Phật Thích Ca đang nhập Niết bàn dưới gốc cây bồ đề đại thụ tạo cảm giác siêu thoát.

Địa điểm tham quan tiếp theo:
Bảo tàng Cội Nguồn
Đây là bảo tàng tư nhân thứ 9 hiện có ở Việt Nam. Đây được xem là nơi lưu giữ những câu chuyện về hòn đảo Phú Quốc, “hồn vía” Phú Quốc. Bảo tàng Cuội Nguồn lưu giữ hơn 3.000 cổ vật, trong đó có 300 bộ thư mục quý về Phú Quốc bằng các chữ Hán, Việt, Anh, Pháp. Bên cạnh đó là các khu vực trưng bày mỹ nghệ gỗ lũa; khu mỹ nghệ ốc biển; khu sản phẩm quà lưu niệm, ngọc trai; khu nhà sàn truyền thống vùng nông thôn Phú Quốc; khu bảo tồn chó xoáy, đại bàng biển và chó biển…
Vị trí: Đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Dương Đông, Phú Quốc

Khách sạn tại phú quốc:
Moon Resort Phú Quốc nằm bình yên trên một bãi biển, là khu nghỉ dưỡng hiền hòa với tầm nhìn tuyệt đẹp ra biển và xuống một khu vườn xanh mát. Khu nghỉ dưỡng nằm ở trung tâm của thị trấn Dương Đông, chỉ cách sân bay Phú Quốc vài phút ngồi taxi. Với tổng số 40 phòng và bungalow được trang bị đầy đủ tiện nghi, Moon Resort sẽ là điểm lưu trú tuyệt vời cho bạn khi đến với đảo ngọc. Bạn được sống trong một khu vườn yên tĩnh, nơi chỉ có tiếng sóng biển và âm thanh réo rắt của một bản hòa ca vào đêm mùa hè được những nhạc công ve sầu đang tấu lên.
Đến với Moon Resort, bạn hãy thưởng thức những món ăn hấp dẫn, những món hải sản chỉ có ở vùng biển Phú Quốc ngay tại nhà hàng của khu nghỉ dưỡng. Hay bạn hãy thư giãn, thả hồn mình vào những con sóng dạt dào, nhâm nhi ly cocktail mát lạnh tại quầy bar trên bãi biển. Có đến đây bạn mới cảm nhận được sự tươi đẹp của thiên nhiên và cả cuộc sống.



Đặc sản và địa chỉ ăn uống tại phú quốc:
Nhà hàng Làng Chài Hàm Ninh - Địa chỉ : Ấp Rạch Hàm – Xã Hàm Ninh – Phú Quốc
Nhà hàng Việt Xưa Địa chỉ : Ấp Rạch Hàm – Xã Hàm Ninh – Phú Quốc
Nhà hàng Việt Xưa - Địa chỉ: 10 Hùng Vương, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang
NHÀ HÀNG VƯỜN CỔ THỤ- ĐỊA CHỈ: 3 Nguyễn Chí Thanh, KP5- Dương Đông , Phú Quốc.
NHÀ HÀNG NGÔI SAO ĐỎ- ĐỊA CHỈ: 3 Lê Hồng Phong, KP5- Dương Đông , Phú Quốc.
Nhà hàng Anh Vũ - Địa chỉ: 77 Nguyễn Trung Trực, Khu phố 4, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang.
Rượu Sim



Hạt tiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét