Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Hòn Thơm phú quốc

Đến Phú Quốc mà không đến Hòn Thơm coi như “phí nửa cuộc đời”. Hòn Thơm thuộc quần đảo An Thới nằm ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Hòn Thơm có tới 18 đảo lớn nhỏ, được ví von là ngọc của đảo ngọc Phú Quốc. Từ thị trấn Dương Đông Phú Quốc đi xe du lịch khoảng 30 phút đến cảng biển An Thới, từ đây đi tàu đò chừng 30 phút nữa sẽ đặt chân lên đảo Hòn Thơm. Hòn Thơm là một xã đảo rộng 571 ha, được Thủ tướng ký quyết định thành lập năm 2003, dân số hiện có trên 2.600 người sống chủ yếu bằng nghề đi biển.

Truyền thuyết kể lại, những hòn đảo nơi đây ngày xưa ít nhiều liên quan đến những cuộc trốn chạy và nuôi chí phục thù của chúa Nguyễn khi lưu lạc đến Phú Quốc trong trận chiến với quan quân Tây Sơn.

Những năm trước đây, Hòn Thơm khét tiếng với mại dâm và bạo lực. Sau những ngày dài đánh bắt trên biển, ngư phủ tứ xứ tràn lên bờ ăn nhậu, chơi bời và… đánh nhau.
Bây giờ Hòn Thơm đang chuyển mình. Nhộn nhịp các tour du lịch ngắm biển, câu cá, lặn ngắm san hô và lên các hoang đảo thưởng thức đặc sản biển. Những hòn đảo nhấp nhô cùng biển xanh, và đá triệu năm sóng vỗ mòn thành những hình thù kỳ thú.
Hòn Thơm hấp dẫn du khách chính là nhờ những bãi cát trắng phau, bóng dừa soi yên bình uống dòng nước trong vắt nhìn thấu đáy thấy các đàn cá, tôm... bơi lội tung tăng. Đây cũng chính là địa điểm lý tưởng để du khách tham gia vào loại hình lặn biển ngắm san hô. Địa điểm mà chúng ta có thể tập trung là tại một hòn đảo hoang nằm cạnh hòn đá chồng, gần với Hòn Móng Tay, Hòn Dưng, xa xa là Hòn Me Dút. Phía Bắc đảo Phú Quốc là những ghềnh đá nhấp nhô, biển đánh vào tung bọt trắng xóa. Giữa đảo là những rặng dừa trải dài xa tít, chung quanh Hòn Thơm có nhiều hòn đảo rất đẹp, còn nguyên sơ thuận lợi cho việc du lịch, câu cá, lặn ngắm san hô, tắm biển.
Hòn Thơm là một thắng cảnh quyến rũ của quần đảo An Thới, Bãi Đá Chào là một bãi biển cát trắng tuyệt đẹp trên đảo Hòn Thơm, là điểm dừng chân của hầu hết tàu bè tham quan trên biển. Cách đó không xa, Mũi Kỳ Lân là điểm lặn ngắm san không thể bỏ qua và cũng là một thắng cảnh kỳ thú được cấu tạo từ đá với nhiều hình dáng lạ mắt tạo cho du khách cản giác thích thú khi đặt chân đến nơi này.

Đến Hòn Thơm, du khách sẽ cảm thấy thích thú khi tham quan các bãi san hô, đi bộ trên triền cát, nằm hóng mát dưới bóng dừa xanh nghe sóng biển vỗ về. Những ai thích mạo hiểm, thì có thể tham gia chinh phục các dốc đá ngoài ghềnh, hay tham gia câu mực cùng với ngư dân….Cách Hòn Thơm trên mười phút đi tàu, du khách có thể ghé thăm làng câu mực. Ở đó, cứ đêm xuống, những ngư dân lại tụ về câu mực… Cư dân trên các hòn đảo hầu hết làm nghề đánh bắt hải sản hoặc trồng cây ăn trái trên các sườn núi. Người dân địa phương ,họ sẵn sàng làm “hướng dẫn viên” cho khách xem câu mực, bắt những con nhum bò trên ghè đá và chế biến thành những món đặc sản.

Câu mực đêm phú quốc.
Đảo ngọc Phú Quốc giữ riêng cho mình những đặc sản hiếm chẳng nơi đâu có được. Vì thế, có dịp thăm thú nơi đây, nhớ tìm và thưởng thức kẻo tiếc mãi một chuyến đi...
Phú Quốc - hòn đảo lớn nhất Việt Nam, là có thể thưởng thức mặt trời lặn trên đại dương, rất đáng đến một lần trong đời. Không chỉ có biển mênh mông, tươi mát; hòn đảo ngọc này còn có núi đồi và rừng nguyên sinh xanh mướt bao phủ, với nhiều thác, suối chảy ngoạn mục. Nó cũng giữ riêng cho mình những đặc sản hiếm nơi đâu có được.
Gỏi cá trích
Cá trích có rất nhiều và quanh năm ở vùng biển Phú Quốc vì thế, gỏi ở đây lúc nào cũng tươi mới và hấp dẫn.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Gỏi cá trích vừa ngon vừa bổ, lại lạ vị
Dễ dàng tìm được món gỏi dân dã ở đường 30 tháng 4, Trần Hưng Đạo… trên đảo.Nấm tràm
Nấm tràm - đặc sản Phú Quốc, cả năm chỉ có một lần trên đảo. Chúng mọc nhanh thật nhanh sau những cơn mưa đầu mùa trong các rừng tràm, và hết mùa cũng thật nhanh.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Nấm tràm mang vị đăng đắng đặc biệt, khách duyên lắm mới gặp mùa
Nấm tràm nấu với gì cũng ngon. Nấm tươi được nấu với hải sản như tôm, cá, mực, đặc biệt là chả cá viên. Nấm khô thì xào với bào ngư hoặc hải sâm.
Bánh tét mật cật
Đây là món bánh “độc quyền” một trong những đặc sản Phú Quốc, của huyện đảo này.

Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Bánh tét mật cật, thứ bánh bình thường nhưng được sáng tạo thành đặc sản của riêng Phú Quốc
Lá mật cật hẹp, không to như lá chuối nên phải thật khéo léo. Và cảng phải cẩn thận vì bánh được cột bằng gân lá, chẳng thể nào mềm như lạt tre. Buộc chặt quá thì bánh chín không đều, lỏng quá thì bánh nong nước, nhão
Món nhum
Những “quả cầu gai” sau khi chế biến thành những món ngon, được đấng mày râu rất “ưa” bởi sự bổ dưỡng của nó. Từ nhum, người ta làm thành được kha khá món từ xào, nấu cháo, ăn mù tạt…
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Nhum Phú Quốc là món khoái khẩu cho các “ông”
Cách ăn phổ biến nhất là nhum nướng. Nhum sau khi sơ chế được cho thẳng lên bếp than hồng rực, đến khi mùi tỏa ra là được. Người ăn, cứ thế nạo phần thịt bên trong và chấm muối tiêu ớt chanh sẽ cảm nhận được nhum béo béo thơm thơm. Ai thích lạ hơn thì cho mù tạt vào và ăn sống, uống thêm cốc bia thì thú lắm.
Còi biên mai nướng
Cả con sò biên mai to, nhưng thịt nhão, không ngon, mọi tinh túy chỉ tập trung vào hai lớp cơ thịt nối liền hai mảnh con sò, gọi là “còi”.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Còi biên mai ngon nhất là món nướng
Hồ tiêu và nước mắm Phú Quốc
Đến Phú Quốc, sẽ thấy những vườn tiêu nối tiếp nhau. Đây là một đặc sản nữa cần được nhắc đến. Người ta nói, các món trên đảo ăn ngon hơn là nhờ hồ tiêu và nước mắm của đảo quả có lý.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Hồ tiêu Phú Quốc thơm và cay nồng hơn nhiều loại hồ tiêu đến từ những vùng miền khác
Hiếm nơi nào hồ tiêu được thu hoạch từng đợt chín và chủ yếu là bằng thủ công, chọn lựa những quả chín riêng phân ra thành 3 loại: tiêu đỏ, tiêu sọ và tiêu đen như ở đây. Tiêu Phú Quốc nổi tiếng vì vị cay nồng, thơm, đậm hơn nhiều nơi khác. Hạt nào hạt ấy mây mẩy, chắc và đều nhau.
Phú Quốc, món ngon, tiêu Phú Quốc, nước mắm Phú Quốc, nấm tràm, nhum
Nước mắm Phú Quốc đã khẳng định được thương hiệu bằng màu sắc, chất lượng thơm ngon của mình
Còn nước mắm - đặc sản Phú Quốc thì khỏi phải nói. Có truyền thống mấy trăm năm, nổi tiếng trong nước và nước ngoài.
Đến Phú Quốc, nhất định phải thưởng thức các món ngon không nơi đâu có và mua tiêu, nước mắm về làm quà.
Khách sạn tai đảo phú quốc:
Một số khách sạn tại phú quốc bạn có thể tham khảo đặt phòng khi tới thăm hòn thơm như khách sạn ngàn sao - Trần Hưng Đạo, TT. Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang, phú quốc peace resort - Đường Trần Phú, Thị Trấn Dương Đông, Phú Quốc, Việt Nam, Chez carole Resort - Tổ 1, Ấp 4, Xã Cửa Cạn, Phú Quốc, Kiên Giang, Mango bay resort Phú Quốc - Bãi Biển Ông Lãng, Đảo Phú Quốc, Kiên Giang,...Thiết bị và dịch vụ cung cấp bởi các khách sạn bảo đảm kì nghỉ dễ chịu cho du khách. Sự chọn lọc khắt khe những thiết bị hàng đầu như cho thuê xe đạp, dịch vụ du lịch, dịch vụ giặt là/giặt khô, phòng gia đình, người vận chuyển hành lý để khách có thể tận hưởng thoải mái khi ở khách sạn.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét